พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร







มีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ "อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม" อำเภอบ้านแพ จังหวัดราชบุรี มาเมื่อหลายวันก่อน ที่นี่มีสิ่งที่น่าสนใจหลาย ๆ อย่าง แต่วันนี้ 'เก็บตกริมทาง' ขอเก็บเรื่องราวภายใน "อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม" เกี่ยวกับ "พระโพธิสัตว์" ซึ่งสนใจมาก มาฝากกัน...

"พระโพธิสัตว์" คือ อริยบุคคลที่ได้บรรลุอรหันต์ ทรงได้ตรัสรู้แล้ว แต่ยังไม่ยินดีด้วยการเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน ทรงมีปณิธานว่าจะอยู่คอยช่วยเหล่าสรรพสัตว์ในโลกมนุษย์ก่อนจนถึงคนสุดท้าย ตามความเชื่อของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ลัทธิตรันตระ เกิดขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 9-10

สำหรับองค์ที่จำลองขึ้นมาเป็นพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือ กวนซิอิมผ่อสัก เป็นศิลปะแบบกลางปลายสมัยราชวงศ์ซ้องของจีน เป็นพระโพธิสัตว์กวนอิมท่านั่งมหาราชลีลา ลักษณะเป็นบุรุษเพศ ตามประวัติเดิม พระโพธิสัตว์ล้วนมีรูปปั้นเป็นบุรุษเพศ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย และทรงเครื่องแต่งกายสง่างามอย่างกษัตริย์ เมื่อมีการอันเชิญพระไตรปิฏกจากอินเดียมาสู่จีน ทำให้พระโพธิสัตว์ของจีนสมัยแรก ๆ ก็มีภาพวาดและรูปปั้นเป็นลักษณะบุรุษ เช่นเดียวกับอินเดีย

ต่อมาในสมัยราชวงศ์หงวน พุทธศาสนิกชนชาวจีน ได้สถาปนาพระนางเมี่ยวซ่านพระธิดาของกษัตริย์เมี่ยวจวงให้เป็น พระกวนอิมด้านคุณธรรมและความดีงามต่าง ๆ ที่พระนางปฏิบัติ จนเกิดความสงบสุขแก่สังคม เทิดทูนพระนางเมี่ยวซ่านเป็นพระโพธิสัตว์กวนอิม และเป็นสตรีเพศ อันมีเมตตา สมบูรณ์ด้วยคุณสมบัติพระโพธิสัตว์แต่นั่นมา เมื่อชาวจีนมาอยู่ในไทยรูปลักษณ์จึงเป็นสตรีเพศตามอย่างมาจากประเทศจีน

พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร เปรียบดุจดังภูเขาที่รองรับแผ่นดิน ทรงเหนือกว่าดวงอาทิตย์ อันเป็นตะเกียงที่ให้แสงสว่างแก่โลก ถือโลกไว้ในพระหัตถ์ ทรงสามารถบันดาลสรรพสิ่งให้แก่โลกได้ พระองค์ทรงเปล่งรัศมี และพระองค์ทรงหายไปได้ประดุจลูกไฟในอวกาศ

ถ้าใครสนใจและอยากเห็นของจริง ก็ลองไปชมกันไดัที่ "อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม" นะคะ...


Pigcolorpink
natenapau@dailynews.co.th

0 ความคิดเห็น: